Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil

Book hàng xuất nhập khẩu - vận tải hàng hóa

Danh mục các sân bay ở Brazil

Brazil
AracajuSân bay Santa MariaAJU
BelémSân bay quốc tế Val de CãesBEL
Belo HorizonteSân bay quốc tế Tancredo NevesCNF
BrasiliaSân bay quốc tế BrasíliaBSB
CampinasSân bay quốc tế Viracopos-CampinasVCP
Campo GrandeSân bay quốc tế Campo GrandeCGR
ChapecóSân bay ChapecóXAP
CuiabáSân bay quốc tế Marechal RondonCGB
CuritibaSân bay quốc tế Afonso PenaCWB
FlorianópolisSân bay quốc tế Hercílio LuzFLN
FortalezaSân bay quốc tế Pinto Martins – FortalezaFOR
GoiâniaSân bay Santa GenovevaGYN
IlhéusSân bay Ilhéus Jorge AmadoIOS
João PessoaSân bay quốc tế Presidente Castro PintoJPA
Juazeiro do NorteSân bay Juazeiro do NorteJDO
LondrinaSân bay LondrinaLDB
MaceióSân bay quốc tế Zumbi dos PalmaresMCZ
ManausSân bay quốc tế Eduardo GomesMAO
NavegantesSân bay quốc tế Navegantes–Ministro Victor KonderNVT
NatalSân bay quốc tế Augusto SeveroNAT
Passo FundoSân bay Lauro KurtzPFB
PetrolinaSân bay PetrolinaPNZ
Porto AlegreSân bay quốc tế Salgado FilhoPOA
Porto SeguroSân bay Porto SeguroBPS
Porto VelhoSân bay quốc tế Governador Jorge Teixeira de OliveiraPVH
RecifeSân bay quốc tế Recife/Guararapes–Gilberto FreyreREC
Rio de JaneiroSân bay quốc tế Rio de Janeiro-GaleãoGIG
SalvadorSân bay quốc tế Deputado Luís Eduardo MagalhãesSSA
São LuísSân bay quốc tế Marechal Cunha MachadoSLZ
São PauloSân bay quốc tế São Paulo-GuarulhosGRU
São PauloSân bay quốc tế Congonhas-São PauloCGH
VitóriaSân bay Eurico de Aguiar SallesVIX

Danh mục các sân bay ở Ai Cập, Danh mục các sân bay ở Ai Cập, Danh mục các sân bay ở Ai Cập, Danh mục các sân bay ở Ai Cập, 

Brasil
Danh mục cảng biển tại Brasil

Là quốc gia lớn thứ năm thế giới về diện tích, Brazil có đường bờ biển dài gần 7.500 km. Có tên chính thức là Cộng hòa Liên bang Brazil, quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ và Mỹ Latinh có dân số rộng lớn hơn 211 triệu người.

Ngoài Ecuador và Chile, Brazil giáp với tất cả các quốc gia ở Nam Mỹ và bao phủ gần một nửa lục địa.

Trong khi nó bao phủ một khu vực rộng lớn dọc theo bờ biển phía đông của Nam Mỹ, hầu hết các biên giới của Brazil nằm trong nội địa của lục địa. Lĩnh vực cảng của cả nước có kim ngạch hàng hóa trung bình hàng năm đạt 700 triệu tấn. Do đó, các cảng ở Brazil đóng góp hơn 90% thương mại của đất nước về khối lượng.

Brazil có tổng cộng 175 công trình cảng, bao gồm khoảng 32 cảng công cộng, trong khi phần còn lại là cảng tư nhân. Cảng công cộng lớn nhất và quan trọng trong cả nước là Porto de Santos hay Cảng Santos, nằm ở bang São Paulo.

Tất cả các cảng trong nước đều thuộc cơ quan quản lý ANTAQ (Cơ quan Quốc gia về Vận tải Đường thủy) và MTPAC (Bộ Giao thông Vận tải, Cảng và Hàng không Dân dụng). Một chính quyền cảng giám sát từng cảng, trong khi các hoạt động được thực hiện trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Brazil nằm dưới sự kiểm soát của Cơ quan Hàng hải Brazil.

SEP-PR (Ban Thư ký các Cảng của Chủ tịch) của MTPAC quản lý hệ thống cảng của đất nước. Trách nhiệm của họ bao gồm việc xây dựng các chính sách và chương trình cấp phép, và các dự án hỗ trợ sự phát triển của các cảng biển.

Đất nước này có 50.000 km đường thủy với khoảng 36 cảng nước sâu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về 10 cảng chính ở Brazil và tầm quan trọng của chúng.

1. Cảng Santos – SP (Cảng Santos)

Santos, São Paulo
UN / LOCODE: BR-SSZ
Tổng trọng tải hàng hóa (2017): 129,8 triệu tấn
TEU Lưu lượng (2017): 2,697 triệu chiếc

Tọa lạc tại thành phố Santos thuộc bang São Paulo của Brazil, Port Of Santos là cảng container nhộn nhịp nhất ở toàn bộ khu vực Mỹ Latinh. Hơn nữa, nó đứng ở vị trí thứ 39 trong các cảng container nhộn nhịp nhất thế giới. Cho đến ngày nay, nó có cấu trúc hiện đại nhất trong cả nước và vẫn là cảng lớn nhất ở Mỹ Latinh.

Cảng Santos

Còn được gọi là Porto de Santos, đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của São Paulo, chịu trách nhiệm cho 28% thương mại nước ngoài của Brazil. Trải rộng trên diện tích 770 ha, cảng Santos là cửa ngõ của hầu hết hàng hóa lưu thông khắp đất nước.

Đường, đậu nành và cà phê là những mặt hàng xuất khẩu chính của nước này, đây là cảng lớn nhất ở Brazil cung cấp hàng hóa xuất nhập khẩu đến và đi từ khắp nơi trên thế giới. Tính đến năm 2010, cảng đã giữ kỷ lục với gần 97,2 triệu tấn hàng hóa.

Porto de Santos có một loạt các nhà ga xếp dỡ hàng hóa. Điều này bao gồm khối lượng chất rắn và chất lỏng, cùng với các thùng chứa và tải trọng chung.

Các đường cao tốc Anchieta và Imigrantes tạo thành hệ thống tiếp cận từ mặt đất đến cảng, trong khi Ferroban và MRS vận hành các tuyến đường sắt.

Nguồn thu nhập chính của người dân thành phố Santos đến từ cảng, bản thân nó phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động. Do đó, một cuộc đình công của công nhân ở cảng ảnh hưởng đến toàn bộ thành phố và đã gây ra nhiều vấn đề trong quá khứ.

Kể từ những năm 1980, Companhia Docas do Estado de São Paulo hoặc CODESP quản lý một trong những cảng phổ biến nhất ở Brazil, Porte de Santos.

2. Cảng Santarém – PA

Santarém, Pará
UN / LOCODE: BR-STM
Tổng trọng tải hàng hóa (2019): 12 triệu tấn

Nằm ở thành phố Santarém trong ngôi sao Pará của Brazil, Cảng Santarém là một cảng sông nổi tiếng trong cả nước. Cảng nằm ở Ponta do Salé trên bờ nam của sông Tapajós.

Cảng Santarém

Nó cách nơi hợp lưu của sông Amazon ba km, trong khi con sông cách thành phố Belém 867 km.

Việc xây dựng cảng Santarém do Kế hoạch Hội nhập Quốc gia (PIN) đề xuất bắt đầu vào những năm 1970 bởi chính phủ quân sự.

Cuối cùng, nó được khánh thành vào tháng 2 năm 1974 và tiếp nhận các tàu chở hàng và hành khách sử dụng nhà kho Santarém của thành phố bấp bênh.

Cảng hoạt động với các loại hàng hóa tổng hợp và hàng khối rắn có nguồn gốc thực vật và phân bón, hành khách đường sông và tàu du lịch cùng với nhiên liệu, LPG và các loại rời khác từ dầu mỏ. Vận chuyển nội địa đổ bộ và xuất khẩu ngũ cốc xảy ra từ hai hướng.

Chúng bao gồm khoảng 80% hàng hóa từ Porto Velho (Rondônio) và 20% hàng hóa đến từ Miritituba, Pará. Hai mặt hàng chính được xuất khẩu là gỗ và ngũ cốc bao gồm đậu nành và ngô, được xuất khẩu ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Cảng Santarém do Companhia Docas do Pará (CDP) quản lý.

3. Cảng Salvador – BA

Salvador, Bahai
UN / LOCODE: BR-SSA
Tổng trọng tải hàng hóa: Khoảng. 5 triệu tấn

Nằm trên Vịnh All Saints ở thành phố Salvador của bang Bahia, Cảng Salvador là một cảng biển ở Brazil. Nó nằm ở phần phía đông của lối vào Vịnh Todos os Santos từ Đại Tây Dương. Cảng được xây dựng nhằm mục đích quản lý và phân phối hàng hóa xung quanh tiểu bang.

cảng salvador

Trọng tải hàng hóa của Porto de Salvador 2007 bao gồm khoảng 2,6 triệu tấn hàng hóa đường biển cùng với 0,53 tấn hàng hóa nội bộ. Nó có 12 cầu cảng dành cho hàng hóa tổng hợp, với một cầu chuyên chở container và một cầu cảng dành cho Ro-Ro.

Cảng Salvador được thành lập vào thế kỷ 16 và mất nhiều năm để trở nên phát triển như ngày nay. Tăng trưởng kinh tế và dân số của nó đã trở nên đáng kể vào khoảng những năm 1940.

Tuy nhiên, tầm quan trọng của cảng hiện đại đã được đề cao khi một trung tâm công nghiệp và khu liên hợp hóa dầu được xây dựng gần thành phố.

Hiện cảng cung cấp dịch vụ thông quan và hoa tiêu cho cảng Aratu, bến dầu Petrobras của Madre de Dues, cùng với bến quặng sắt Usiba.

Cảng Salvador hiện do Companhia das Docas Estado da Bahia (CODEBA) quản lý. Nó là một trong những cảng nổi tiếng nhất ở Brazil.

4. Cảng Vitória – ES (Cảng Vitória)

Vitória, Espírito Santo Bay
UN / LOCODE: BR-VIT

Porto de Vitória nằm ở thành phố Vitória của Vịnh Espirito Santo của Brazil. Nó nằm trên bờ sông Santa Marta ở hai bên của Vịnh Vitoria.

Cảng Vitória

Cảng Vitória là một trong những cảng khó khăn nhất cho tàu thuyền ra vào trong cả nước. Nó thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tăng cường khả năng tiếp cận cho các tàu lớn. Do đó, cảng cực kỳ hẹp và có đá và núi, khiến việc tiếp cận của họ trở nên phức tạp. Nó có những hạn chế về lưu lượng làm hạn chế việc sử dụng cổng.

Do đó, Porto de Vitória hiện được sử dụng hầu hết bởi các tàu du lịch cùng với tàu và sửa chữa giàn khoan dầu. Khi nó bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, Companhia Vale do Rio Doce đã thành lập một cảng khác ở thành phố Vitória.

Một số dự án cải thiện Cảng Vitória đã được vạch ra. Tuy nhiên, việc xây dựng của họ vẫn đang được tiến hành. Nó được mong muốn hỗ trợ ngành công nghiệp dầu khí của Brazil. Cảng lưu thông nhiều loại sản phẩm, bao gồm các sản phẩm thép, ca cao, ngũ cốc và hạt cà phê hòa tan. Các sản phẩm chính khác là đá cẩm thạch và đá granit, sắt, gang và số lượng lớn.

Companhia Docas do Espirito Santo hoặc CODESA quản lý Cảng Vitória.

5. Cảng Paranaguá – PR (Cảng Paranaguá)

Paranaguá, Paraná
UN / LOCODE: BR-PNG
Tổng trọng tải hàng hóa (2020): 57 triệu tấn

Nằm ở thành phố Paranaguá của bang Paraná của Brazil, Cảng Paranaguá là cảng hàng rời lớn nhất ở Mỹ Latinh. Trong số tất cả các cảng ở Brazil, Porto de Paranaguá là cảng lớn nhất về xuất khẩu ngũ cốc, lớn thứ hai về trọng tải và lớn thứ ba về vận chuyển container.

Cảng Paranaguá

Porto de Paranaguá được biết đến với việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, chủ yếu là đậu nành và bột đậu nành. Các sản phẩm xuất khẩu khác bao gồm bột đậu nành, dầu thực vật, đường, giấy (cuộn), các sản phẩm đông lạnh và một số sản phẩm khác.

Cảng nổi tiếng được thành lập như một cầu cảng thuộc sở hữu tư nhân vào cuối thế kỷ 19. Cho đến ngày nay, cảng Paranaguá không có cấu trúc phù hợp để quản lý lượng hàng xuất khẩu hiện tại.

Cảng thứ hai trong số các cảng lớn nhất ở Brazil được quản lý bởi Administração dos Portos de Paranaguá (APP) kể từ cuối những năm 1940.

6. Cảng Rio de Janeiro – RJ (Cảng Rio de Janeiro)

Thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro
UN / LOCODE: BR-RIO
Tổng trọng tải hàng hóa (2016): 6,1 triệu tấn
TEU Lưu lượng (2016): 0,29 triệu chiếc

Cảng Rio de Janerio là một cảng biển ở thành phố đông dân thứ hai của Brazil là Rio de Janeiro, nằm ở bang đồng âm. Nó nằm trên bờ biển phía tây của Vịnh Guanabara nổi tiếng.

Cảng Rio de Janeiro

Là Cảng bận rộn thứ ba của Brazil, nó hoạt động với các tải trọng bao gồm hàng container tổng hợp, điện tử, cao su, hóa dầu, các sản phẩm thép và gang. Danh sách các sản phẩm chính của Cảng Rio de Janerio bao gồm các bộ phận của xe cộ, cuộn giấy ép, cà phê cùng với số lượng lớn đặc.

Trong khi đề xuất xây dựng cảng được đưa ra vào những năm 1870, Porto de Rio de Janeiro chỉ mở cửa cho đến năm 1910. Nó có một bến tàu dài 6,7 km với 31 cầu cảng, 18 nhà kho cùng với 15 sân hiên.

Companhia Docas do Rio de Janeiro chịu trách nhiệm quản lý và điều hành Cảng Rio de Janeiro.

7. Cảng Rio Grande – RS

Rio Grande, Rio Grande do Sul
UN / LOCODE: BR-RIG
Tổng trọng lượng hàng hóa (2015-2016): 37,6 triệu tấn

Nằm ở bang Rio Grande do Sul, Porto de Rio Grande là một trong những cảng chính ở Brazil cũng như ở Mỹ Latinh. Nó đứng ở vị trí thứ ba trong số các cảng lớn nhất trong cả nước. Cảng biển nằm dọc theo hữu ngạn của kênh Bắc.

Cảng Rio Grande

Mặc dù cảng được đề xuất khi thành lập thành phố Rio Grande (1737), việc xây dựng nó đã không bắt đầu cho đến năm 1869. Do đó, Porto de Rio Grande được khánh thành sau đó vào năm 1972.

Cho đến ngày nay, cảng biển là một trong những cảng phát triển nhất. trong nước. Nó có một cầu cảng dài và không bị bão hòa hay tắc nghẽn như nhiều cảng khác ở Brazil.

Các sản phẩm xuất khẩu chính qua Cảng Rio Grande bao gồm đậu nành, khô đậu nành, lúa mì, gạo, benzen và xenlulo, cùng với các sản phẩm khác. Mặt khác, các mặt hàng nhập khẩu chính hầu hết là hóa chất và khoáng sản cùng với dầu thô, lúa mạch, lúa mì, v.v.

Cho đến ngày nay, chính quyền bang Rio Grande do Sul thực hiện việc quản lý và điều hành cảng biển nổi tiếng thông qua Cơ quan quản lý các cảng Rio Grande do Sul (SUPRG).

8. Ponta da Madeira – MA

Sao Luis, Maranhão
UN / LOCODE: BR-PMA
Tổng trọng tải hàng hóa (2020): 190,1 triệu tấn

Nằm ở thành phố Sao Luis của bang Maranhão của Brazil, Ponta da Madeira là một trong những cảng bốc xếp quặng sắt lớn nhất cả nước. Cảng tư nhân là một trong số ít các bến Brazil phù hợp cho các tàu Valemax cực lớn.

Ponta da Madeira

Nó nằm ngay bên cạnh Cảng Itaqui, là một cảng công cộng ở cùng bang. Hơn nữa, cảng tư nhân được bầu làm ga cuối của Estrada de Ferro Carajas. Công ty khai thác mỏ Brazil Vale sở hữu Ponta da Madeira và dự định xây dựng các nhà máy thép khổng lồ dọc theo nhà ga trong tương lai. Cảng hàng hải tư nhân được coi là vô địch quốc gia về xếp dỡ hàng hóa.

9. Cảng Itaqui – MA (Cảng Itaqui)

Sao Luis, Maranhão
UN / LOCODE: BR-IQI

Cảng Itaqui thường bị nhầm lẫn với thành phố Itaqui ở bang Rio Grande do Sul. Tuy nhiên, cảng biển thực sự nằm ở thành phố Sao Luis thuộc bang Maranhão của Brazil. Nó nằm cạnh cảng tư nhân Ponta da Madeira.

cảng itaqui

Việc xây dựng cảng bắt đầu trở lại vào năm 1966 và được khánh thành vào khoảng năm 1974. Ban đầu, một công ty bến cảng Maranhão Codomar, Companhia Docas do Maranhão quản lý Cảng Itaqui. Tuy nhiên, quyền quản lý của nó sau đó đã được chuyển giao cho chính quyền bang Maranhão.

Các loại hàng hóa chính của Porte de Itaqui bao gồm các thỏi và thanh nhôm cùng với khối rắn và lỏng nói chung. Ngoài ra, cảng còn xuất khẩu đậu tương, đồng và gang.

10. Cảng Pecem – CE

Sao Goncalo do Amarante, Ceará
UN / LOCODE: BR-PEC
Tổng trọng tải hàng hóa (2013): 6,3 triệu tấn

Nằm ở đô thị Sao Goncalo do Amarante, thuộc bang Amarante. Đây là một trong hai cảng lớn ở bang Brazil. Theo chính phủ của Chương trình Tăng tốc Phát triển (PAC2) của chính phủ, cảng biển bắt đầu mở rộng theo từng giai đoạn trở lại trong ngày.

Cảng Pecem

Trong vài năm gần đây, cảng đông bắc ở Brazil đang phát triển nhanh chóng và mang tính chiến lược. Nó nằm cách thủ đô Ceará, Fortaleza gần năm mươi km.

Cảng Pecem là một cảng nước sâu với hai cầu tàu. Hơn nữa, nó xử lý hàng hóa thông thường và container. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu qua tiểu ngạch là tôm, trái cây và hạt điều.

Mặc dù nó khá nhỏ, nhưng cảng Pecem là một trong những cảng lớn ở Brazil.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil 1

Kinh nghiệm - Thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Bạn muốn tìm hiểu về thủ tục nhập khẩu hàng hóa? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thực hiện để nhập khẩu một lô hàng.

Xuất nhập khẩu là một lĩnh vực khá rộng nên khó có thể gói gọn trong nội dung một bài viết. Để đơn giản, tôi sẽ chỉ nói tóm tắt về cách thức làm thủ tục để nhập khẩu một lô hàng, theo điều kiện nhập kinh doanh.

Với những loại hình khác như nhập gia công, sản xuất xuất khẩu, đầu tư, tạm nhập tái xuất…, thủ tục nhập khẩu hàng hóa sẽ phức tạp hơn nên sẽ được trình bày riêng trong những bài viết khác.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Nên chọn loại hình nào khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa?

Trước hết, hãy cùng hiểu một chút xem hàng nhập theo loại hình kinh doanh là như thế nào. Một cách đơn giản, nhập kinh doanh là loại hình nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng mua bán về Việt Nam để sau đó bán nội địa hoặc làm nguyên liệu phục vụ sản xuất (ra hàng hóa tiêu thụ trong nước).

Một số ví dụ minh họa cho loại hình nhập kinh doanh để bạn tiện so sánh tham khảo:
  • Nhập khẩu hàng thiết bị thể thao, đồ dùng nhà bếp, dây điện từ Trung Quốc về Việt Nam để bán tại các cửa hàng;
  • Nhập khẩu hạt nhựa từ Thái Lan để sản xuất sản phẩm nhựa tiêu thụ tại Việt nam
  • Nhập khẩu gỗ từ Lào về để sản xuất đồ gỗ (dùng nội địa)
  • Nhập thịt bò từ Nhật về để bán tại siêu thị

Nếu bạn vẫn còn phân vân mình nên nhập khẩu theo loại hình nào, có thể tìm hiểu thêm về các loại hình xuất nhập khẩu.

Đến đây, giả sử bạn đã biết mình muốn nhập khẩu hàng theo loại hình kinh doanh, mã A11.

Chuyển sang bước tiếp theo, bạn nên kiểm tra xem hàng của bạn có thuộc loại…

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Hàng cấm nhập, xin giấy phép?

Rõ ràng, khi chuẩn bị nhập hàng, bạn cần trả lời rõ những câu hỏi dưới đây.

  • Hàng có bị cấm nhập khẩu không?
  • Hàng có cần giấy phép nhập khẩu không? Nếu có, của cơ quan nào?
  • Hàng có cần Công bố hợp quy không?
  • Có cần kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan không? Nếu có, của cơ quan nào? v.v…

Việc tìm hiểu này quan trọng, tránh nhập phải mặt hàng cấm, hoặc không đủ thời gian xin giấy phép, hay không kịp Công bố chất lượng trước khi nhập hàng về.

Bên tôi đã có khách hàng nhập hàng thủy sản đông lạnh mà chậm xin giấy phép, phải chịu chi phí lưu cont, phí cắm lạnh tại cảng… cực kỳ tốn kém. Ấy là chưa kể có trường hợp còn bị xử phạt vì nhập hàng không giấy phép.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Khi nhập khẩu mặt hàng mới, bạn nên cẩn trọng với việc xin giấy phép (nếu có) khi chuẩn bị làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

Nếu mặt hàng phải Công bố hợp quy, ví dụ: thực phẩm chức năng, đá ốp lát…, thì phải làm thủ tục này trước khi nhập hàng về.   >>Tìm hiểu thêm về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy.

Để tìm hiểu cụ thể về mặt hàng nào bị cấm nhập, phải xin giấy phép, hay phải công bố hợp quy, bạn có thể tìm đọc Nghị định 187/2013/NĐ-CP (lưu ý các Phụ lục), và thông tư 04/2014/TT-BTC.

Sau bước kiểm tra trên, khi mặt hàng muốn nhập không bị cấm, không cần giấy phép, hoặc sẽ thu xếp được giấy phép, bạn có thể yên tâm tìm hiểu tiếp các bước tiếp theo của thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

Dưới đây, tôi tóm tắt theo trình tự (tương đối) về thời gian để bạn tiện theo dõi. Đây cũng là cách mà tôi thường tư vấn cho khách hàng khi họ chưa nắm rõ và muốn tìm hiểu chi tiết hơn.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Ký hợp đồng ngoại thương

Bước đầu tiên là việc đàm phán ký kết hợp đồng mua hàng với đối tác nước ngoài. Theo đó, hai bên sẽ thỏa thuận những điều kiện liên quan, trong đó có một số điều khoản chính như sau:

  • Tên hàng
  • Quy cách hàng hóa
  • Số lượng / trọng lượng hàng
  • Giá cả
  • Cách đóng gói
Và một số điều khoản quan trọng khác:
  • Điều kiện giao hàng (CIF, FOB, EXW…),
  • Thời gian giao hàng
  • Thanh toán: thời hạn, phương thức thanh toán: bằng điện chuyển tiền (TT) hay tín dụng thư (L/C)…
  • Chứng từ hàng hóa người bán phải gửi người mua

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Vận chuyển hàng quốc tế

Đến bước này, hai bên sẽ thu xếp vận chuyển hàng theo điều kiện đã thỏa thuận. Trách nhiệm của mỗi bên đến đâu, sẽ theo quy định trong hợp đồng.

Bạn có thể căn cứ vào điều kiện giao hàng nêu trên (FOB, CIF…), và tham khảo trong Các điều kiện thương mại quốc tế – Incoterms (bản 2000 hoặc 2010), để biết hàng hóa chuyển giao cho mình từ thời điểm nào, và trách nhiệm của mình gồm những gì.

Tóm tắt sơ bộ 4 điều kiện phổ biến như dưới đây:

Điều kiện thương mại

Trách nhiệm của người mua

Ghi chú

Ex.Work

  • Vận tải bộ ở nước XK
  • Thủ tục hq nước XK
  • Vận tải biển
  • Mua bảo hiểm hàng
  • Thủ tục hq ở VN
  • Vận tải bộ ở VN

Trách nhiệm của người mua là lớn nhất.

FOB

  • Vận tải biển
  • Mua bảo hiểm hàng
  • Thủ tục hq ở VN
  • Vận tải bộ ở VN

 

CIF

  • Thủ tục hq ở VN
  • Vận tải bộ ở VN

 

DDU

 

Cung cấp chứng từ để người bán làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Cụ thể hơn, theo điều kiện CIF, người bán thuê công ty vận chuyển (hãng tàu) và mua bảo hiểm hàng, đưa hàng đến cảng dỡ (chẳng hạn Hải Phòng). Bạn là người mua hàng, sẽ làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng & tự thuê vận tải bộ kéo hàng về kho.

Với điều kiện FOB, bạn sẽ tự thu xếp chặng vận tải biển & mua bảo hiểm cho hàng. Bạn cũng cần lưu ý, với cả 2 điều kiện này, trách nhiệm của người bán hàng sẽ đều chấm dứt khi hàng qua lan can tàu ở cảng xếp.

Với những điều kiện khác như ExWork, DDU… trách nhiệm của hai bên sẽ thay đổi, bạn tra cứu Incoterms, sẽ biết mình cần phải làm gì.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Làm thủ tục hải quan cho hàng nhập khẩu

Đối với hàng nhập khẩu theo điều kiện FOB, CIF, CNF, nhà nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Việt Nam. Bạn có thể tự làm hoặc thuê công ty dịch vụ thông quan làm thay.

Công ty tôi chuyên làm thủ tục hải quan cho hàng kinh doanh tại Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM. Bạn có thể gửi yêu cầu báo giá như dưới đây.

Còn đối với những điều kiện như DDU, DDP (hoặc DAP) thì người bán sẽ làm thủ tục cho bạn và chuyển hàng đến kho của bạn. Tất nhiên, là người nhập khẩu, bạn phải cung cấp chứng từ cần thiết để kê khai hải quan.

Để làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa trong bước này, cần có bộ chứng từ để làm hồ sơ hải quan. Thông thường sau khi hàng xếp lên tàu tại cảng nước ngoài, người bán hàng gửi cho bạn một bộ chứng từ gốc.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Số lượng & loại giấy tờ sẽ quy định rõ trong hợp đồng mua bán, và thường gồm các chứng từ sau:
  • Bộ vận tải đơn (Bill of Lading): 3 bản chính
  • Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)- 3 bản chính
  • Bản kê chi tiết hàng hoá (Packing List):  3 bản chính
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (CO – Certificate of Origin): có thể theo mẫu D, E, AK… để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Ngoài ra còn một số giấy tờ khác như: chứng nhận chất lượng (CQ), chứng nhận phân tích (CA), đơn bảo hiểm, hun trùng, kiểm dịch … nếu có.

Căn cứ vào thông tin trên những chứng từ thương mại trên, bạn sẽ khai hải quan nhập khẩu theo quy định hiện hành. Việc kê khai này hiện được thực tiện qua phần mềm hải quan điện tử, tức là được khai và truyền dữ liệu qua mạng internet. 

Sau khi truyền tờ khai bằng phần mềm, bạn cần in tờ khai cùng bộ chứng từ giấy để tới chi cục hải quan (chi cục quản lý cảng dỡ hàng hoặc kho CFS đang lưu giữ hàng). Tùy theo kết quả truyền tờ khai là Luồng xanh, Luồng vàng, hay Luồng đỏ, mà bộ chứng từ cần nhiều hay ít. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên chuẩn bị sẵn những chứng từ đầy đủ như trường hợp tờ khai luồng Vàng.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Trong trường hợp luồng Vàng, hồ sơ hải quan gồm:
  • Bộ tờ khai hải quan & phụ lục (nếu nhiều mục hàng): 01 bản in
  • Hóa đơn thương mại: 01 bản sao
  • Vận đơn: 01 bản sao
  • Hóa đơn cước biển (với điều kiện FOB): 01 bản sao
  • Chứng từ khác: CO, kiểm tra chất lượng (nếu có)…

Bạn đem bộ hồ sơ tới đúng chi cục hải quan để làm thủ tục. Đồng thời đừng quên nộp thuế để được thông quan.

Công việc tiếp theo, bạn xuống cảng đổi lệnh và trình ký hải quan cổng, bãi. Như vậy là xong công việc thủ tục nhập khẩu hàng hóa liên quan tới cơ quan hải quan.

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, 

Chuyên nghiệp – Uy tín – Cạnh tranh

Đội ngũ nhân viên lành nghề, luôn nắm bắt và cập nhật kịp thời các chế độ – chính sách, áp dụng linh hoạt trong mọi tình huống để thực hiện các nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng, thoải mái và thân thiện.

Liên hệ Hotline: 0986839825 để được tư vấn!

Chuyên nghiệp – Uy tín – Cạnh tranh

Đội ngũ nhân viên lành nghề, luôn nắm bắt và cập nhật kịp thời các chế độ – chính sách, áp dụng linh hoạt trong mọi tình huống để thực hiện các nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng, thoải mái và thân thiện.

Liên hệ Hotline: 0986 839 825 để được tư vấn!

Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil, Kinh nghiệm xuất nhập khẩu từ Brazil,