Vận đơn đường Biển là gì?

Vận đơn đường biển (viết tắt là B/L – Bill of Lading) là một chứng từ quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển. Đây là một tài liệu chuyên chở hàng hóa bằng đường biển, được lập, ký và cấp bởi người vận chuyển cho người gửi hàng. Vận đơn đường biển xác nhận rằng người vận chuyển đã nhận một số lượng hàng nhất định để vận chuyển bằng tàu biển và cam kết giao hàng đến người nhận hàng tại cảng đích với chất lượng và số lượng như đã được ghi trên vận đơn [1].

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về vận đơn đường biển:

Căn cứ vào tình trạng bốc dỡ hàng hóa:
  • Vận đơn đã bốc hàng lên tàu: Chứng từ xác nhận rằng hàng đã được bốc lên tàu và người bán đã giao hàng theo hợp đồng đã ký với người mua.
  • Vận đơn nhận hàng để chở: Chứng từ xác nhận rằng người vận chuyển đã nhận hàng để chở và cam kết sẽ bốc hàng lên tàu tại cảng quy định trong vận đơn.
Căn cứ vào phê chú trên vận đơn:
  • Vận đơn hoàn hảo (Clean B/L): Vận đơn không có ghi chú xấu rõ ràng về hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa.
  • Vận đơn không hoàn hảo (Unclean B/L hay Dirty B/L): Vận đơn có những phê chú xấu rõ ràng về hàng hóa, ví dụ như bao bì không đáp ứng cho vận tải biển, hàng bị vỡ, hàng bị ướt, v.v.
Căn cứ vào loại vận đơn:
  • Vận đơn đích danh (Straight B/L): Vận đơn chỉ giao hàng cho người có tên trên vận đơn.
  • Vận đơn theo lệnh (To order B/L): Vận đơn được ký hậu ở mặt sau của tờ vận đơn và có thể chuyển nhượng cho người khác.
Căn cứ vào tính pháp lý của vận đơn:
  • Vận đơn gốc (Original B/L): Vận đơn được ký bằng tay và có thể giao dịch, chuyển nhượng.
  • Vận đơn bản sao (Copy B/L): Vận đơn bản phụ của vận đơn gốc, không có chữ ký tay và không giao dịch chuyển nhượng được.
Căn cứ vào hành trình chuyên chở:
  • Vận đơn đi thẳng (Direct B/L): Vận đơn được cấp khi hàng hóa được vận chuyển thẳng từ cảng bốc hàng tới cảng dỡ hàng mà không qua cảng trung gian.
  • Vận đơn chở suốt (Through B/L): Vận đơn được sử dụng khi hàng hóa phải chuyển tải qua ít nhất một cảng trung gian.
  • Vận đơn đa phương thức (Multimodal B/L, Intermodal B/L hay Combined B/L): Vận đơn phát hành cho việc chuyên chở hàng hoá theo phương thức “door to door”, sử dụng nhiều phương thức vận tải khác nhau như tàu biển, máy bay, đường sắt, đường bộ, đường sông.
Có nhiều loại Bill of Lading được áp dụng trong lĩnh vực vận tải đường biển. Dưới đây là một số loại Bill of Lading phổ biến và được sử dụng hiện nay:

Bill of Lading vận chuyển hàng hóa (Ocean Bill of Lading): Đây là loại Bill of Lading chính thức và phổ biến nhất trong vận tải đường biển. Nó được sử dụng để chứng nhận việc vận chuyển hàng hóa từ người gửi hàng đến người nhận hàng thông qua đường biển [1].

Bill of Lading vận chuyển nội địa (Inland Bill of Lading): Loại Bill of Lading này được sử dụng trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển trong nước từ cảng biển đến nơi đích cuối cùng bằng đường sông, đường bộ hoặc đường sắt [2].

Multimodal Bill of Lading: Đây là loại Bill of Lading được sử dụng khi hàng hóa được vận chuyển qua nhiều phương tiện vận tải khác nhau, chẳng hạn từ đường biển đến đường sông hoặc đường bộ. Multimodal Bill of Lading giúp đơn giản hóa quá trình vận chuyển và giảm bớt thủ tục giấy tờ [2].

Straight Bill of Lading: Loại Bill of Lading này chỉ cho phép hàng hóa được giao cho người nhận hàng được chỉ định trên văn bản. Nó không thể chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng bằng cách giao lại cho người khác [2].

Order Bill of Lading: Đây là loại Bill of Lading có thể chuyển nhượng bằng cách giao lại cho người khác. Người nhận hàng có thể chuyển nhượng quyền sở hữu hàng hóa cho người khác bằng cách ký tên trên Bill of Lading [2].

Charter Party Bill of Lading: Loại Bill of Lading này được sử dụng trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển theo hợp đồng thuê tàu (charter party). Nó xác định quyền và trách nhiệm của các bên liên quan đến vận chuyển hàng hóa [2].

Các loại Bill of Lading trên đây chỉ là một số ví dụ phổ biến. Trong thực tế, còn có nhiều loại Bill of Lading khác được sử dụng tùy thuộc vào yêu cầu và điều kiện của từng giao dịch vận tải đường biển.

Vận đơn
KHI QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU

Làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hoá tại cát cảng (Cảng Cát lái, ICD, cảng Vict…) như thế nào? 

Làm thủ tục xuất khẩu, thủ tục nhập khẩu tại sân bay (kho TCS, kho SCSC) và kho hàng chuyển phát nhanh TECS (TNT, DHL, FEDEX, UPS).

Làm thủ tục bán hàng vào khu chế xuất – khu công nghệ cao, vùng kinh tế đặc biệt …

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT

Về thủ tục hải quan theo từng loại hình xuất nhập khẩu (kinh doanh, đầu tư, gia công, sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, xuất nhập khẩu tại chỗ…)

Về chính sách mặt hàng, áp mã số HS, tính thuế hải quan, xác định trị giá hải quan, kiểm hoá hải quan, tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan.

Về thủ tục hoàn thuế, miễn thuế, không thu thuế, thủ tục chuyển thuế NK và GTGT đã nộp sang tờ khai mới, thủ tục điều chỉnh thuế do nộp nhầm, nộp 2 lần tại hải quan cửa khẩu cảng biển, hải quan CK sân bay, hải quan khu công nghiệp – khu chế xuất, chi cục hải quan cửa khẩu biên giới đường bộ…

Về vận tải container kiêm DV giao nhận XNK, DV hải quan trọn gói.

Về thủ tục nhập máy móc thiết bị, công cụ tạo tài sản cố định, thủ tục xin giấy phép, danh mục hàng hoá miễn thuế, thủ tục xin xác nhận dây truyền đồng bộ.

Về thủ tục và hồ sơ xin C/O (giấy chứng nhận xuất xứ) các Form A, B, D, E, AK, AJ, AI, AANZ, VC…

Về thủ tục xin cấp chứng thư (XK), kiểm tra (NK) kiểm dịch thực vật, động vật, kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Về thủ tục tái xuất (xuất trả) hàng hoá không đúng chất lượng, chủng loại, quy cách, vi phạm hợp đồng trong cả 02 trường hợp đã khai báo hải quan và chưa khai báo hải quan.

Về hướng dẫn đăng ký tài khoản khai hải quan điện tử VNACCS và khai báo hải quan hệ thống VNACCS/VCIS.

Công ty dịch vụ vận tải tại Bình Dương
VÌ SAO CÁC BẠN CẦN ĐẾN CHÚNG TÔI

Trong công cuộc hội nhập quốc tế, đa số các công ty trong nước và quốc tế đều không muốn tự tổ chức, vận hành và duy trì phòng xuất nhập khẩu với các lý do như sau: 

  • Chi phí lương nhân viên và các chế độ kèm theo rất cao và thường xuyên.
  • Chi phí tài sản cố định, công cụ dụng cụ, vật rẻ tiền mau hỏng, văn phòng phẩm… rất tốn kém và thường xuyên.
  • Khi không có nghiệp vụ HQ – xuất nhập khẩu thì vẫn phải duy trì phòng xuất nhập khẩu với các chi phí cố định thường xuyên kèm theo.
  • Tiềm ẩn rủi ro chính sách vì nhân viên có trình độ chưa chuyên nghiệp hoặc không chuyên, không cập nhật các chế độ chính sách XNK hiện tại kịp thời.
  • Khi gặp áp lực công việc thường thụ động, khó vượt qua…

Chuyên nghiệp – Uy tín – Cạnh tranh

Đội ngũ nhân viên lành nghề, luôn nắm bắt và cập nhật kịp thời các chế độ – chính sách, áp dụng linh hoạt trong mọi tình huống để thực hiện các nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng, thoải mái và thân thiện.

Liên hệ Hotline: 0986839825 để được tư vấn!

Chuyên nghiệp – Uy tín – Cạnh tranh

Đội ngũ nhân viên lành nghề, luôn nắm bắt và cập nhật kịp thời các chế độ – chính sách, áp dụng linh hoạt trong mọi tình huống để thực hiện các nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng, thoải mái và thân thiện.

Liên hệ Hotline: 0986 839 825 để được tư vấn!